Trang chủ » Tin Tức Nội Bộ » Xuất Khẩu Lao Động» Những điều nên và không nên khi xuất khẩu lao động

Những điều nên và không nên khi xuất khẩu lao động

24/02/2015 14:16
Xuất khẩu lao động hiện nay là lựa chọn của không ít người lao động với ước mơ tìm kiếm được một công việc tốt với mức lương cao để cải thiện cuộc sống gia đình. Nhưng làm việc tại nước ngoài là một điều không hề đơn giản khi bạn bất đồng về ngôn ngữ, không am hiểu văn hóa của nước sở tại. Chính vì vậy, trước khi xuất khẩu lao động bạn nên nắm được những điều nên và không nên khi làm việc tại nước ngoài.

* 5 điều nên khi xuất khẩu lao động:

1. Người lao động chỉ nên vay tiền của ngân hàng để xuất khẩu lao động và trả các khoản phí khi đã ký kết hợp đồng thành công với công ty môi giới xuất khẩu lao động và người lao động cần phải nhận hợp đồng ký kết trước 5 ngày xuất cảnh.

2. Để đảm bảo không bị lừa người lao động cần phải đọc kỹ các điều khoản, nội dung trong bản hợp đồng lao động để đảm bảo an toàn cho chính mình. Xem xét kỹ các nội dung như: tên, địa chỉ đơn vị sử dụng lao động tại nước ngoài, công việc, thời gian phải làm, mức lương, các chế độ phụ cấp, phụ trợ khác… để xem xét và so sánh chúng với nội dung tuyển dụng. Người lao động cũng cần phải giữ kỹ các bản sao hợp đồng để phòng trường hợp có xảy ra tranh chấp.

3. Yêu cầu công ty môi giới xuất khẩu lao động giao biên lai, biên nhận khi người lao động đóng tiền, trả bất cứ khoản chi phí nào dù là nhỏ hay lớn. Nội dung trong biên nhận phải ghi rõ, đầy đủ các khoản phí mà bạn đã đóng và nên giữ kỹ nó để khi cần.


4. Nếu trong quá trình lao động có tranh chấp với chủ sử dụng lao động, người lao động cần phải nhanh chóng liên hệ với công ty môi giới xuất khẩu lao động. Có thể liên hệ bằng điện thoại, email, gửi thư, fax để yêu cấu can thiệp. Và nhất là phải ghi chép, ghi âm lại những nội dung trao đổi ấy để đảm bảo quyền lợi cho chính mình.

5. Người lao động khi xuất khẩu lao động cần phải mang theo bên mình một số thông tin liên lạc như: điện thoại, mail của công ty môi giới xuất khẩu lao động, đại sứ quán, các tổ chức phi chính phủ… để khi cần sự giúp đỡ, hỗ trợ có thể liên lạc được ngay.

* 5 điều không nên khi xuất khẩu lao động

1. Để đảm bảo có thể xuất khẩu lao động thành công, không bị lừa, người lao động tuyệt đối không nên tin tưởng vào những lời mật ngọt, hứa hẹn của “cò”, không giao tiền cho những đối tượng này. Và cũng nên nhớ không ký hợp đồng lao động với những công ty môi giới không có chức năng thực hiện việc xuất khẩu lao động.

2. Không nên xuất khẩu lao động khi chủ sử dụng lao động là một công ty môi giới, bởi những công ty này sẽ ăn bớt tiền lương của bạn, bóc lột sức lao động thậm chí người lao động sẽ rơi vào tình trạng bị buôn người.

3. Tuyệt đối không ký hợp đồng nếu giữa 2 bản hợp đồng trong và ngoài nước có sự khác biệt và nội dung, đó có thể là dấu hiệu của sự lường gạt, hãy nhờ người am hiểu tiếng anh để đọc kỹ nội dung.

4. Không để công ty môi giới xuất khẩu lao động giữ các giấy tờ cá nhân, hợp đồng lao động, biên lai thu tiền của bạn. Điều này có thể khiến người lao động gặp nhiều rắc rối về sau và không được đảm bảo quyền lợi.

5. Sau thời gian lao động và trở về nước, người lao động không nên thanh lý hợp đồng với công ty môi giới khi mà các quyền lợi chưa được đảm bảo.


T.T

Khác